รอบรู้เรื่อง สิทธิบัตรทอง สิทธิพื้นฐานของคนไทย

พิมพ์

รอบรู้เรื่องสิทธิบัตรทอง สิทธิ 30 บาท หรือ สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
สำหรับผู้มีสิทธิบัตรทอง ควรรู้พื้นฐานเรื่องใดบ้าง ?


1. ประชาชนที่มีสิทธิบัตรทอง
ผู้มีสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ คือ คนไทยทุกคนที่มีเลข 13 หลัก มีสัญชาติไทยและไม่ได้รับสิทธิสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลอื่นใดที่รัฐจัดให้

2. กรณีเจ็บป่วย
สามารถเข้ารับบริการที่หน่วยบริการ(สถานพยาบาล)ประจำตัวสิทธิ หากมีความจำเป็นสามารถเข้ารับบริการที่หน่วยบริการ(สถานพยาบาล)ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

3. กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต
สามารถเข้ารับการรักษาในรพ.ทุกแห่งที่ใกล้ที่สุดได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจนพ้นวิกฤตหรือสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัยแต่ไม่เกิน 72 ชั่วโมง

4. ตรวจสอบสิทธิ
ตรวจสอบสิทธิการรักษาด้วยตนเองง่ายๆ ผ่านไลน์ @nhso หรือ เว็ปไซค์ สปสช. www.nhso.go.th

5. ช่องทางการติดต่อ
สายด่วน 1330 /Line สปสช. @nhso / Facebook สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

6. แจ้งเรื่องร้องเรียน-ร้องทุกข์
สายด่วน 1330 /หน่วยบริการภาคประชาชน 50(5) / แอปฯ traffyfondue ค้นหาไอดี
@traffyfondue

ทั้งนี้ สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิบัตรทอง สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

#สปสช #รอบรู้ #สิทธิบัตรทอง #ตรวจสอบสิทธิ #แจ้งเรื่องร้องเรียน #ร้องทุกข์ #ช่องทางติดต่อสปสช #เจ็บป่วย #ฉุกเฉินวิกฤต