การเดิน เรื่องง่ายๆๆที่ทุกคนทำได้

เดิน เดิน เดิน การออกกำลังได้ที่ง่าย และได้ผลมากที่สุด

walk

ในแต่ละวันหลายคนอาจจะต้องเดินเพื่อทำภารกิจ ทำกิจกรรมต่างๆมากมายตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินซื้อของ เดินเพื่อไปขึ้นรถ เดินส่งเอกสาร และอีกมากมาย รู้หรือไม่ว่าการเดินนั้นถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด และได้ผลมากที่สุดวิธีหนึ่งด้วย มาดูกันว่าการเดินแต่ละครั้งให้ประโยชน์อย่างไรต่อร่างกายบ้าง

การเดินระยะสั้น

หากนับเวลาเป็นหลัก ถ้าเราเดินระยะเวลาสั้นประมาณ 1-5 นาทีต่อครั้งเราก็ได้ออกกำลังกายแล้ว การเดินภายในระยะเวลาแค่นี้จะเหมือนกับเป็นการวอร์มเบาให้กับร่างกาย ร่างกายพอได้สูบฉีดเลือดไปทั่วร่างกาย ข้อต่อจะคลายความฝืดลงเนื่องจากปล่อยของเหลวออกมาหล่อลื่นให้เคลื่อนไหวได้ดีขึ้น ส่วนการเผาผลาญพลังงานประมาณ 5 กิโลแคลอรี่ต่อนาที

walk-

การเดินระยะกลาง

หากเราเดินต่ออีกจนใช้เวลาประมาณ 10 นาที ร่างกายจะเผาผลาญพลังงานเยอะขึ้นกว่าเดิมประมาณ 6 กิโลแคลอรี่ต่อนาที ชีพจรเต้นเร็วขึ้น การเดินในระยะเวลาขนาดนี้จะเหมือนกับเราออกกำลังกายเบาแล้ว แม้ว่าจะไม่ลดอะไรมากนักแต่พอได้เหงื่อเล็กน้อย

แต่หากเราสามารถเดินได้นานขึ้นตั้งแต่ 10-20 นาทีขึ้นไป อันนี้จะเหมือนกับร่างกายของเราได้ออกกำลังกายเลยก็ว่าได้ การเผาผลาญจะเพิ่มขึ้นเป็น 7 กิโลแคลอรี่ต่อนาที อัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้น หัวใจสูบฉีดเลือดได้ดีขึ้น นอกจากนั้นร่างกายจะปล่อยสายบางอย่างออกมาเพื่อช่วยเหลือร่างกายให้ออกกำลังกายได้ดีขึ้นด้วย แนะนำว่าหากจะเดินเพื่อออกกำลังกายควรจะให้ได้ระดับนี้เป็นอย่างน้อย

การเดินระยะไกล

หากเราสามารถเดินออกกำลังกายได้ตั้งแต่ ครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมง อันนี้ถือว่าเป็นการเดินออกกำลังกายที่ยอดเยี่ยมเลย เพราะแม้จะเป็นแค่การเดินเป็นการออกกำลังกายที่ได้ผลดีมาก ไม่ว่าจะเป็นการฝืนร่างกายเพื่อเกิดแรงต้านจนทำให้แข็งแรงมากขึ้น หรือจะเดินเพื่อลดน้ำหนัก ส่วนเกิน หากเดินในเวลาขนาดนี้ได้จะทำให้ไขมันบางส่วนถูกเผาผลาญไปด้วยไม่เพียงเท่านั้นหากเดินได้ถึง 1 ชั่วโมงการเผาผลาญไขมันจะดำเนินต่อไปอีกระยะหนึ่งหลังจากหยุดเดินอีกด้วยนะ อย่างไรก็ตามการเดินให้ได้ถึง หนึ่งชั่วโมงนั้น เราต้องดูแลตัวเองด้วยหากรู้สึกว่า เหนื่อย หอบ หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ ควรลดความเร็วการเดินแล้วหยุดเพื่อพักหายใจ หากพร้อมแล้วค่อยเดินต่อ

เห็นไหมว่าเพียงแค่การเดิน เราก็ยังสามารถทำให้ร่างกายแข็งแรงได้ วันนี้ลองสำรวจดูสิว่ากิจกรรมไหนที่เราสามารถเปลี่ยนเป็นเดินแทนได้ ก็ลองทำดู เช่น การเดินเข้าซอยบ้านในระยะไม่ไกลมาก ลองเปลี่ยนจากนั่งพี่วิน มาเดินเข้าบ้านแทนจะได้เป็นการออกกำลังกายไปในตัว

 

Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Indonesian Japanese Korean Vietnamese






















 

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้223
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้1879
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้13380
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว8080
mod_vvisit_counterเดือนนี้24635
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว45728
mod_vvisit_counterทั้งหมด422737

We have: 25 guests online
IP: 13.58.25.75
วันนี้: พ.ค. 16, 2024







 


























QR Code
ทต.บางกระบือ



ลิขสิทธิ์ © 2558-2563 เทศบาลตำบลบางกระบือ จังหวัดสมุทรสงคราม สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
เทศบาลตำบลบางกระบือ อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม โทร 034-757-675

นโยบายการคุัมครองข้อมูลส่วนบุคคล