วิธีการคัดแยกขยะ

การแยกขยะแบบถูกวิธี

การคัดแยกขยะในบ้าน

การลดปริมาณขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม เริ่มต้นง่ายๆ ได้ที่บ้านเพียงคุณรู้จักวิธีการคัดแยกขยะที่ถูกต้อง ลองทำตามวิธีแยก ขยะง่ายๆ ที่เราได้รวบรวมมาให้แล้วในหนึ่งวันบ้านเรือนสามารถสร้างขยะได้จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเศษอาหาร หรือของที่ใช้หมดแล้ว เป็นต้น แต่ก่อนจะนำขยะไปทิ้ง คุณควรแยก ขยะ เพื่อให้พนักงานเก็บขยะสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น แถมขยะบางส่วนยังสามารถนำมารีไซเคิล เพื่อกลับมาใช้ใหม่ หรือนำไปบริจาค เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมไปถึงการช่วยประหยัดทรัพยากรไปพร้อมๆ กันอีกด้วย

ก่อนคัดแยกขยะรีไซเคิล คุณควรตรวจดูเครื่องหมายรีไซเคิลเสียก่อน เพื่อจะได้รู้วิธีนำกลับมาใช้ใหม่หรือแปรรูปที่ถูกต้อง เช่น ประเภทของพลาสติกที่สามารถนำไปรีไซเคิลเป็นถุงพลาสติก กระดาษที่สามารถนำไปรีไซเคิลเป็นกระดาษหนังสือพิมพ์ เป็นต้น

วิธีการคัดแยกขยะ

ขั้นตอนแรกก่อนการนำขยะไปทิ้ง หรือรีไซเคิลเพื่อนำไปใช้ต่อไปเริ่มต้นที่การแยกขยะ คุณควรเริ่มจากการแยกขยะ ตามประเภทก่อนนำไปทิ้งตามถังขยะสีต่างๆ ให้เหมาะสมกับขยะแต่ละชนิด

  • ขยะเปียก คือขยะย่อยสลายง่าย มีความชื้น มีกลิ่น และเน่าเสียได้ง่าย เช่น เศษเหลืออาหาร เปลือกผลไม้ คุณควรนำไปทิ้งนอกบ้านทุกวัน โดยทิ้งใส่ในถังขยะสีเขียวสำหรับขยะเปียก
  • ขยะรีไซเคิล คือขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ เช่น แก้ว ขวดน้ำ กระดาษ กระป๋อง การแยกขยะรีไซเคิลควรเริ่มจากล้างทำความสะอาดของให้เรียบร้อย ก่อนใส่ถุงแยก เพื่อนำมาใช้ใหม่ นำไปบริจาค หรือนำไปทิ้งในถังขยะสีเหลืองต่อไป
  • ขยะอันตรายคือ ขยะที่มีสารเคมีหรือสารอันตรายปนเปื้อน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อคนหรือสิ่งแวดล้อมได้ เช่น หลอดไฟฟลูออเรสเซนส์ หรือแบตเตอรี่ เป็นต้น โดยคุณควรรวบรวมใส่ในถุงแยกจากชนิดขยะอื่นๆ และนำไปทิ้งในถังขยะสีแดงสำหรับขยะอันตรายเท่านั้น
  • ขยะทั่วไป คือขยะอื่นๆ ที่ไม่เข้าพวกใดๆ ข้างต้น เช่น ซองขนม ที่ไม่เน่าสลาย แต่ก็ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งคุณสามารถนำมาแยกใส่ถังขยะสีฟ้าจากขยะอื่นๆ เพื่อให้รถขยะมาเก็บต่อไป

วิธีแยกขยะรีไซเคิล

ความจริงแล้วขยะในบ้านส่วนใหญ่สามารถนำมารีไซเคิลได้ ไม่ว่าจะเป็นกระดาษหนังสือพิมพ์ หรือแม้กระทั่งขวดพลาสติกต่างๆ ดังนั้น การแยกขยะรีไซเคิลจะช่วยให้คุณสามารถลดปริมาณขยะ รักษาสิ่งแวดล้อม และคุณอาจนำไปขายทำรายได้พิเศษก็ได้เช่นกัน แต่อย่าลืมแยกขยะรีไซเคิลแต่ละประเภทออกจากกัน เพื่อความสะดวกในการนำกลับไปใช้ใหม่ บริจาค หรือทิ้ง

  • พลาสติก เป็นขยะรีไซเคิลที่ไม่สามารถเผาทำลายหรือฝังดินได้ ขยะประเภทขวดหรือถุงพลาสติกสามารถนำไปทำความสะอาดและใช้ใหม่ได้อีกครั้ง หรือคุณจะดูป้ายขยะรีไซเคิล เพื่อดูประเภทก่อนนำไปบริจาคเพื่อแปรรูปเป็นสินค้าอื่นๆ ต่อไป
  • แก้ว เช่น ขวดต่างๆ สามารถนำมาใช้ใส่ของต่างๆ ได้ใหม่ อย่างไรก็ตามแก้วที่แตกแล้วก็สามารถรวบรวมนำไปบริจาคเพื่อนำไปหลอมทำแก้วใหม่ โดยคุณควรแยกแก้วออกเป็นสีต่างๆ และใส่ในถุงที่หนา เพื่อไม่ให้แก้วบาดจนถุงขาดและเป็นอันตรายได้
  • กระดาษ มีหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นกระดาษสมุด กระดาษหนังสือพิมพ์ ไปจนถึงกระดาษลัง คุณสามารถนำกระดาษที่ใช้ด้านเดียวมาใช้ใหม่ หรือนำกระดาษอื่นๆ ไปบริจาค สิ่งสำคัญคืออย่าลืมเอาลวดเย็บกระดาษออกเพื่อความปลอดภัยในการหยิบจับ
  • โลหะและอลูมิเนียม สามารถนำไปบริจาคเพื่อรีไซเคิลได้ แต่คุณควรดูประเภทและแยกหมวดหมู่ต่างๆ ให้เหมาะสม และควรดูให้แน่ใจว่าเหล็กและอลูมิเนียมสะอาด ไม่มีสนิมหรือความแหลมคมที่ก่อให้เกิดอันตรายได้

การคัดแยกขยะไม่ใช่เรื่องยากหากคุณรู้วิธีแยกขยะที่ถูกต้อง ลองทำตามวิธีการแยกขยะรีไซเคิลและขยะประเภทต่างๆ ตามขั้นตอนที่เราได้รวบรวมมาให้ข้างต้น แค่นี้บ้านของคุณจะดูสะอาดสะอ้าน แถมคุณยังได้ช่วยลดขยะ ลดการทำงานของพนักงานเก็บขยะ และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

  • นำเศษอาหารที่เหลืออยู่มาทำปุ๋ยหมักตามธรรมชาติ เพื่อใช้กับต้นไม้หรือดอกไม้ในบ้าน
  • เลือกซื้อของที่รีไซเคิลได้ และหลีกเลี่ยงของที่ใช้ได้ครั้งเดียว เช่น แก้วกระดาษ
  • นำของที่ไม่ใช้แล้วกลับมาดัดแปลงใช้ใหม่ เช่น นำเสื้อผ้าที่ขาดแล้วมาทำเป็นผ้าขี้ริ้ว แทนที่จะโยนทิ้ง เป็นต้น

 

Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Indonesian Japanese Korean Vietnamese






















 

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้35
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้1770
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้14962
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว8080
mod_vvisit_counterเดือนนี้26217
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว45728
mod_vvisit_counterทั้งหมด424319

We have: 11 guests, 1 bots online
IP: 18.116.87.196
วันนี้: พ.ค. 17, 2024







 


























QR Code
ทต.บางกระบือ



ลิขสิทธิ์ © 2558-2563 เทศบาลตำบลบางกระบือ จังหวัดสมุทรสงคราม สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
เทศบาลตำบลบางกระบือ อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม โทร 034-757-675

นโยบายการคุัมครองข้อมูลส่วนบุคคล