การอนุรักษ์น้ำและประหยัดน้ำภายในบ้าน

การอนุรักษ์น้ำเเละประหยัดน้ำภายในบ้าน

การอนุรักษ์น้ำการอนุรักษ์น้ำ

การประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ เป็นสิ่งสำคัญ! รู้หรือไม่ว่าความจริงแล้วปริมาณการใช้น้ำสามารถส่งผลต่อค่าไฟในบ้านโดยตรง อย่างทุกครั้งที่ใช้น้ำร้อน คุณก็ต้องเสียค่าไฟ การทำแบบนี้นอกจากจะทำให้เปลืองไฟฟ้าแล้ว ยังส่งผลให้เกิดปริมาณก๊าซเรือนกระจก ซึ่งส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมโดยตรง ในแต่ละวันเราเผลอเปิดน้ำทิ้งไว้ขณะล้างจานหรือแปรงฟัน ซึ่งล้วนเป็นการใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือย ความจริงแล้วเราสามารถใช้น้ำอย่างประหยัด และทำตามวิธีการอนุรักษ์น้ำง่ายๆ ด้วยหลากหลายเทคนิคที่เรารวบรวมมาให้คุณทางด้านล่างนี้

คุณควรหมั่นตรวจสอบท่อน้ำ ก๊อก และสายยางต่างๆ เพื่อช่วยในการอนุรักษ์น้ำ เพราะหากมีการชำรุด น้ำจะรั่วไหลออกมา และทำให้คุณเสียน้ำโดยเปล่าประโยชน์

วิธีประหยัดน้ำต่างๆ

  • การอนุรักษ์น้ำที่ง่ายที่สุดคือ การปิดน้ำเมื่อไม่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็น ระหว่างการแปรงฟัน หรือระหว่างล้างจาน เป็นต้น นอกจากนี้คุณยังสามารถประหยัดน้ำ โดยเปลี่ยนมาอาบน้ำฝักบัวที่ใช้น้ำน้อยกว่าการอาบในอ่าง หรือเปลี่ยนมาล้างจานในกะละมังโดยใช้น้ำผสมน้ำยาล้างจาน แทนการล้างแบบให้น้ำไหลผ่านก็สามารถลดปริมาณการใช้น้ำได้เช่นกัน
  • คุณควรใส่เสื้อผ้าลงในเครื่องซักผ้าให้เต็มปริมาณเท่าที่เครื่องรับไหว เพื่อที่จะได้ไม่ต้องทำความสะอาดหลายรอบ แต่อย่าใส่เกินเครื่องกำหนด เพราะจะทำให้เครื่องทำงานหนัก จนกินไฟฟ้า และเครื่องเสียได้ อย่าลืมกำจัดคราบสกปรกต่างๆ ก่อนทำการซักทำความสะอาด เพื่อประหยัดเวลา พลังงาน และปริมาณน้ำ และหมั่นทำความสะอาดเครื่องซักผ้า เพื่อกำจัดเชื้อโรคและสิ่งสกปรกอุดตันด้วย
  • เช่นเดียวกับเครื่องซักผ้า คุณควรใส่จานและเครื่องใช้ในครัวให้เต็มเครื่องล้างจาน เพื่อจะได้เป็นการใช้น้ำอย่างประหยัดในการล้างแค่รอบเดียว อย่าลืมเช็ดสิ่งสกปรกฝังแน่นออกจากจานก่อนล่วงหน้า เพื่อที่เครื่องล้างจานจะไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไป อย่างไรก็ตามหากมีจานในปริมาณน้อย คุณควรเลือกล้างทำความสะอาดด้วยมือ ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำ ประหยัดไฟได้ดีกว่า
  • คุณสามารถประหยัดน้ำ โดยนำน้ำที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ เช่น นำน้ำล้างจานหรือน้ำซักผ้าไปล้างรถยนต์หรือรดน้ำต้นไม้ แต่เนื่องจากน้ำที่ผ่านการใช้แล้วอาจมีสารเคมีตกค้างปนเปื้อน ดังนั้นคุณดูให้แน่ใจว่าเป็นน้ำที่จะนำมาใช้นั้นเป็นน้ำสุดท้าย เพื่อให้มีสารเคมีจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
  • ชักโครกเป็นเครื่องสุขภัณฑ์ที่ใช้น้ำในปริมาณมาก คุณสามารถใช้น้ำอย่างประหยัด ได้โดยเลือกกดชักโครกให้เหมาะสม และยังสามารถนำขวดพลาสติกใส่น้ำ ใส่ลงไปในแทงก์น้ำด้านหลังชักโครก เพื่อลดประมาณน้ำเข้าออกอีกด้วย และอย่าลืมดูให้มั่นใจว่าท่อน้ำมันรั่วหรือชำรุดเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำรั่วไหลออกมา

การอนุรักษ์น้ำไม่ใช่เรื่องยาก หากคุณรู้จักวิธีใช้น้ำอย่างประหยัดที่ถูกต้องเหมาะสม ลองทำตามวิธี ประหยัดน้ำต่างๆ ที่เราได้รวบรวมมาให้ข้างต้น แค่นี้คุณก็สามารถช่วยในการประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ รวมไปถึงช่วยการอนุรักษ์น้ำ และรักษาสิ่งแวดล้อมไปในเวลาเดียวกัน

  • กำจัดคราบสกปรกต่างๆ ก่อนทำการซักทำความสะอาด
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าในปริมาณที่เหมาะสม และเลือกผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่มที่ล้างออกได้ในน้ำเดียว เช่น คอมฟอร์ท
  • หมั่นทำความสะอาดเครื่องซักผ้า เพื่อกำจัดเชื้อโรคและสิ่งสกปรกอุดตัน จนทำให้เครื่องซักผ้าเสียหายได้

 

Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Indonesian Japanese Korean Vietnamese






















 

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1703
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้1879
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้10267
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว11622
mod_vvisit_counterเดือนนี้26115
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว45728
mod_vvisit_counterทั้งหมด424217

We have: 3 guests online
IP: 3.18.112.250
วันนี้: พ.ค. 16, 2024







 


























QR Code
ทต.บางกระบือ



ลิขสิทธิ์ © 2558-2563 เทศบาลตำบลบางกระบือ จังหวัดสมุทรสงคราม สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
เทศบาลตำบลบางกระบือ อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม โทร 034-757-675

นโยบายการคุัมครองข้อมูลส่วนบุคคล